01 ธันวาคม 2558

อเมทิสต์ (Amethyst)


อเมทิสต์ (Amethyst) เป็นพลอยในตระกูลควอร์ตซ์ มีสีม่วงดอกตะแบก บางครั้งจึงมีการเรียกว่าพลอยดอกตะแบก อเมทิสต์เป็นพลอยเนื้ออ่อนชนิดหนึ่ง ที่มีความนิยมอย่างมาก เนื่องจากสีม่วงที่มีเสน่ห์ดึงดูดนั่นเอง 


ความเชื่อในการสวมใส่พลอยอเมทิสต์ พลอยอเมทิสต์เป็นพลอยประจำเดือนเกิดของคนที่เกิดเดือนกุมภาพันธ์ พลอยอเมทิสต์จะช่วยให้จิตใจสงบ เข้มแข็ง และช่วยให้มีสติ นอกจากนี้แล้ว ชาวอียิปต์โบราณยังสวมใส่อเมทิสต์ เพื่อช่วยให้กระทำการรบได้สำเร็จ และช่วยป้องกันให้รอดปลอดภัย จากอันตรายต่างๆ ได้


อเมทิสต์เป็นหินที่โดนเด่นเรื่องการบำบัด รักษาสุขภาพ เกี่ยวกับโรคเลือด โรคนอนไม่หลับ ขจัดความเครียด ช่วยให้อารมณ์ที่โมโหอยู๋ผ่อนคลายลงได้ และยังเด่นเรื่องการเสริมฮวงจุ้ยที่ดีให้กับบ้าน ช่วยให้คนในบ้านสามัคคีกันมากขึ้น


อเมทิสต์ ตามธรรมชาติ มีตั้งแต่สีม่วงอ่อนจนเกือบไร้สีจนถึงสีม่วงเข้ม เนื้อพลอยมีตั้งแต่ใสสะอาดจนถึงขุ่นทึบ อเมทิสต์ที่ถือว่ามีคุณภาพสวยต้องมีสีสดเข้ม เสมอทั้งเม็ด เนื้อใสสะอาดมองไม่เห็นตำหนิด้วยตาเปล่า เจียระไนรูปร่างสมส่วนมีประกายดี ซึ่งอเมทิสต์ คุณภาพดี สีเข้ม สวยสด เนื้อใสสะอาด ขนาดใหญ่หาได้ไม่ยาก แหล่งกำเนิดของอเมทิสต์ ที่มีคุณภาพสูงคือ บราซิล แอฟริกา นามิเบีย อุรุกวัย


ถ้าหากนำอเมทิสต์มาเผาด้วยความร้อนสูงจะทำให้เปลี่ยนจากสีม่วงเป็นสีเหลืองอมน้ำตาล หรือสีเหลืองอมส้ม ซึ่งจะเรียกว่า ซิทรีน (Citrine)ปัจจุบัน มีการนำผลึกพลอยทั้งสองสี มาตัดให้ได้สีอย่างละครึ่ง ก็จะได้อัญมณีสีม่วงทองสวยงามจากธรรมชาติ เรียกกันว่า Ametrine ซึ่งชื่อก็มาจาก Amethyst + Citrine นั่นเอง


เรามักจะพบเห็นภาพผลึกพลอยที่เป็นโพรงใหญ่ๆ หรือที่เรียกว่า จีโอด ส่วนใหญ่มักจะเป็นอเมทิสต์นี่ละครับ


การพิจารณาเลือกซื้ออเมทิสต์ ปัจจัยอันดับแรกคือ คุณภาพสี สีที่ดีที่สุดจะต้องมีสีม่วงเข้มสด คุณภาพรองลงมาคือ สีม่วงปานกลาง ม่วงอ่อน และสุดท้ายคือ สีม่วงดำ พิจารณาความสม่ำเสมอของสี ว่ามีสีทั่วทั้งเม็ดหรือไม่ไม่ควรมีสีเป็นหย่อมๆ อย่างเห็นได้ชัด คุณภาพความสะอาด อเมทิสต์ที่ม่ีคุณภาพเนื้อดีมากจะไม่พบเห็นตำหนิใดๆเลย แม้จะมองด้วยแว่นขยาย 10 เท่า อเมทิสต์ที่เนื้อดูขุ่นตันถือว่าคุณภาพต่ำ ปัจจัยความสมส่วนของรูปทรง ความประณีตในการเจียระไนเหลี่ยมมุมและการชักเงา ซึ่งมีผลต่อประกายไฟและความสวยงาม


การดูแลรักษา ถึงอเมทิสต์มีความแข็งระดับ 7 สามารถสวมใส่ในชีวิตประจำวันได้อย่างสบายๆ แต่สามารถเกิดรอยขีดข่วนได้ และความอ่อนไหวต่ออุณหภูมิสูง จึงควรหลีกเลี่ยงจากความร้อนหรือแสงแดดจัด สีของอเมทิสต์อาจอ่อนลงได้บ้างหากนำไปวางไว้ใต้แสงแดดจัดต่อเนื่องเป็นเวลานานๆ การทำความสะอาดสามารถทำได้ง่ายๆโดยล้างด้วยน้ำอุ่นและสบู่เหลว หลีกเลี่ยงสารเคมี และการเปลี่ยนแปลงอุณหภูมิอย่างรวดเร็ว เก็บรักษาไว้ในภาชนะบุด้วยผ้านุ่ม และไม่เก็บไว้รวมกับอัญมณีประเภทอื่นๆ เนื่องจากเหลี่ยมสันอาจจะขบกันได้

_________________________________________



_________________________________________

ckgem4u ©Blogเล็กๆของคนตัวน้อยๆ จ้าวน้อย. มีชีวิต..ก็ต้องเดินไปให้สุดทาง..รักนะ..ตุ๊บๆ..

ขึ้นด้านบนจ้า