30 พฤศจิกายน 2558

ซิทริน (Citrine)


ซิริน (Citrine)
ซิทรินหรือควอทซ์สีเหลือง หรือที่นิยมเรียกว่า "โทแพซควอทซ์" ตามปกติจะมีสีเหลือง ส้มถึงน้ำตาล ซิทรินที่ดีจะไม่ค่อยมีตำหนิ มีความทนทานดี ส่วนมากซิทรินได้มาจากการเผาอะมีทิสต์ ชื่อซิทรินได้มาจากภาษาฝรั่งเศสแปลว่า "มะนาว" และเป็นพลอยประจำราศีเดือนพฤศจิกายนร่วมกับโทแพซ สีได้จากธาตุเหล็ก (Fe) ซิทริน มีความแข็งอยู่ในระดับ 7



ซิทรินเป็นรัตนชาติที่อยู่ในตระกูลควอตซ์ สีสันของซิทรินคือสีเหลือง สีเหลืองเข้ม ถึงสีส้ม ซิทรินมีรากศัพท์มาจากภาษาฝรั่งเศษมีความหมายว่า สีเหลือง ผู้ที่ตั้งชื่อคงประทับใจสีเหลืองของซิทรินมาก ด้วยเหตุนี้ซิทรินที่พบเห็นเป็นสีเหลืองเพราะมีธาตุเหล็กปะปนอยู่ในเนื้อผลึก น่าเสียดายที่สามารถพบซิทรินที่มีคุณภาพได้ไม่บ่อยนัก ที่พบเห็นทั่วไปส่วนใหญ่เป็นการนำเอาอเมทีสต์ไปผ่านกระบวนการเผาพลอยเพื่อให้ได้พลอยสีเหลืองเช่นเดียวกับซิทริน


การทำความสะอาดเครื่องประดับอัญมณีซิทรินเนื่องจากฝุ่นละอองที่มีอยู่ในอากาศก็มีแร่ควอตซ์ปะปนอยู่เช่นกัน ดังนั้นหากใช้ผ้าทำความสะอาดเช็ดถูอัญมณีที่มีความแข็งน้อยกว่า 7 เช่น ไข่มุก งาช้าง อำพัน ซอยไซต์ ไดออปไซด์ หรือเพอริโดต์ เป็นต้น จะทำให้อัญมณีที่มีค่าความแข็งน้อยกว่าควอตซ์จะเป็นรอยขีดข่วนได้ ดังนี้จึงเป็นที่นิยมเชื่อถือกันว่า แร่ที่มีค่าความแข็งมากกว่า 7 จึงเหมาะสมกับการนำมาทำเป็นอัญมณี ยกเว้นที่แข็งน้อยกว่าแต่มีคุณสมบัติที่จะนำมาเป็นอัญมณีได้ ก็คือ มีความสวยงามที่โดดเด่น และเป็นที่นิยมตามแฟชั่น

พลังอำนาจแห่งซิทริน ผู้ใช้อัญมณีซิทรินมีความเชื่อว่า เป็นรัตนชาติที่ให้พลังงานสูงมาก ในด้านของจิตใจแล้วซิทรินจะสามารถช่วยปรับระบบความคิด ปรับทัศนคติการมองโลกให้เป็นเหตุเป็นผล ไม่ใช้อารมณ์ในการตัดสินใจหรือแก้ปัญหาช่วยให้การติดต่อสื่อสารระหว่างบุคคลสามารถดำเนินไปอย่างประณีประนอม เพิ่มความรักความเอื้ออาทรให้กับจิตใจ อีกทั้งเสริมสร้างกำลังใจให้กับผู้ป่วยซึ่งอยู่ในขั้นตอนการรักษาให้มีความเข้มแข็งต่อสู้กับความเจ็บป่วยได้


การปฏิบัติเมื่อต้องการซึมซับพลังจากซิทริน เมื่อพบปัญหา และต้องการซึมซับพลังจากซิทริน ให้สัมผัสซิทรินด้วยจิตที่เป็นสมาธิจะช่วยให้สงบสามารถเข้าใจและวิเคราะห์ปัญหาได้อย่างลึกซึ้งถึงแก่นแท้ของปัญหา และเมื่อใดที่ต้องการให้บรรยากาศภายในองค์กรหรือสมาชิกในครอบครัวมีความสงบประณีประนอม ให้วางซิทรินในตำแหน่งที่ทุกคนสามารถมองเห็นได้ชัดเจน สำหรับการเลือกเครื่องประดับที่ทำจากซิทรินเป็นอีกหนึ่งทางเลือกในการซึมซับพลัง หากไม่นิยมสวมเครื่องประดับสามารถนำซิทรินใสถุงผ้าฝ้ายพกติดตัวแทนได้

ที่มาจากหนังสือ พลังหินมหัศจรรย์ ของ ศัทธา ญาณฐิติปรีชา
เรียบเรียงโดย CKGEM4U

ckgem4u ©Blogเล็กๆของคนตัวน้อยๆ จ้าวน้อย. มีชีวิต..ก็ต้องเดินไปให้สุดทาง..รักนะ..ตุ๊บๆ..

ขึ้นด้านบนจ้า