12 มีนาคม 2556

มรกต (Emerald)

มรกต (Emerald) 

 นับแต่โบราณหลายพันปีจนกระทั่งถึงปัจจุบันนี้ “มรกต” ยัง ครองความเป็นอัญมณียอดนิยมของบุคคลผู้มีชื่อเสียงทั้งหลาย ในอดีตก็มี พระนางคลีโอพัตราของอียิปต์ บรรดาสุลต่าน จักรพรรดิในราชวงศ์ต่าง ๆ ส่วน ในปัจจุบัน บุคคลที่มีชื่อเสียงชาวต่างประเทศต่างก็นิยมมรกตกันเป็นจำนวนมาก รวมทั้งประชาชนชาวไทยผู้ร่ำรวยทรัพย์สินเงินทอง แม้ว่าปัจจุบันมรกตเม็ดใหญ่น้ำงามจะลดน้อยถอยลงไปหาได้ยากขึ้น และแน่นอนว่าราคาก็ทวีความสูงขึ้นไปเรื่อย ๆ จนบุคคลธรรมดาแทบจะหมดกำลังซื้อ แต่ผู้ที่มีใจรักมรกตก็ยังมีโอกาสเลือกซื้อมรกตที่เหมาะสมกับ “กำลัง” ของตนได้


 มรกตเป็นอัญมณีอีกชนิด หนึ่งที่ได้รับความนิยมมานาน มีความสวยงาม ราคาสูง และหายาก คนโบราณเชื่อว่า มรกตสามารถขจัดปัดเป่าปัญหาต่างๆ ช่วยรักษาโรคปัญญาอ่อน ช่วยรักษาสายตา และช่วยให้ผู้สวมใส่ล่วงรู้อนาคตได้ แหล่งมรกตที่นิยมได้แก่ 


มรกตโคลัมเบีย มีสีเขียวสดค่อนข้างใส อาจมีสีเหลืองเขียว หรือน้ำเงินเขียวปนเล็กน้อย จัดเป็นมรกตที่มีสีเขียวขจีสดใส ถือเป็นสีที่สวยที่สุด 


มรกตรัสเซีย สีเขียวแต่ความสดน้อยกว่ามรกตโคลัมเบีย มีสีเหลืองปน และมีมลทินตำหนิมากกว่าเล็กน้อย


 มรกตบราซิล สีเขียวอ่อนถึงเขียวเข้มปานกลาง มีตำหนิ และมลทินเล็กน้อย 


มรกตซานดาวานา เป็นมรกตคุณภาพดี สีเขียวสวยสด แต่มักมีตำหนิ และมีขนาดเล็ก 


 มรกตแทนซาเนีย สีเขียวแกมเหลือง อาจมีสีเขียวแกมน้ำเงิน บางครั้งมองดูคล้ายมรกตโคลัมเบีย 


มรกตแซมเบีย มีสีเขียวสด เขียวแกมน้ำเงินจนถึงเขียวเข้มแกมม่วง แต่มักพบเหลือบสีเทาปนเสมอ

 ลักษณะมรกตน้ำงาม 

1. มรกต ก็เหมือนอัญมณีชนิดอื่น ๆ คือมีทั้งผลึกก้อนใหญ่และเล็ก ดังนั้น ถึงแม้ท่านจะมีงบประมาณจำกัด ก็ยังสามารถเลือกมรกตขนาดที่เหมาะสมกับกระเป๋าได้ และมรกตที่ท่านผู้อ่านเลือกซื้อจะมีขนาดใดก็ตาม ขอให้มีสีสวยและมีคุณภาพดีก็แล้วกัน

 2. มรกต ที่นิยมนั้นจะมีตั้งแต่สีเขียวอ่อนสดใส (ไม่จืดชืด) ไปจนถึงสีเขียวเข้มสุด (ไม่ดำคล้ำ) และสีต้องกระจายทั่วถึงทั้งเม็ด ไม่มีมุมใดสีอ่อนหรือเข้มกว่าส่วนอื่น ๆ

 3. เนื้อพลอยไม่ควรมีตำหนิเป็นจุดดำ ๆ อยู่บนผิวหน้า

 4. ธรรมชาติ มรกตมักจะมีตำหนิเป็นก้อนผลึกหรือเยื่อลักษณะเป็นไยขาว ๆ ขุ่น ๆ อยู่ในเนื้อพลอย ดังนั้น ควรเลือกเม็ดที่มีมลทินเหล่านี้ให้น้อยที่สุดเท่าที่จะทำได้ คนโบราณเรียกมลทิน (ตำหนิ) อย่างนี้ว่า “ลายผักชี” แต่ ถ้าท่านผู้อ่านเห็นลายผักชีคล้ายกับควันไฟอยู่ในเนื้อพลอยก็ต้องระวังไว้ ก่อน ควรตรวจสอบเสียก่อนให้แน่ใจจึงค่อยซื้อมาเป็นสมบัติ เพราะโอกาสที่จะเป็นมรกตปลอมนั้นสูงมาก 

5. เนื้อ มรกตที่ดีไม่ควรมีริ้วรอยแตกร้าว (ซึ่งหาได้ยาก) ถ้าจะมีตำหนิแตกร้าวบ้างก็ขอให้อยู่ในเนื้อพลอย อย่าให้แตกจนถึงหน้าพลอย หรือแตกร้าวเป็นซีกเป็นส่วนตลอดเม็ด เพราะวันหนึ่งเนื้อพลอยที่แตกร้าว อาจหลุดออกมาเป็นชิ้น ๆ หายไปได้และถ้าเนื้อพลอยมีรอยแตกร้าว ก็ขอให้สังเกตว่ารอยแตกนั้นเหมือนรอยหินร้าวหรือแก้วบิ่นแตก ถ้ามีลักษณะเหมือนแก้วแตกให้ตรวจสอบอีกเช่นกัน โดยเฉพาะมรกตเก่าแก่ของโบร่ำโบราณ ที่พบเห็นบ่อย ๆ ว่าเป็นมรกตปลอมไม่น้อยเลย 

6. มรกต ส่วนใหญ่มักจะเจียระไนให้เป็นรูปสี่เหลี่ยม ซึ่งเป็นที่นิยมกันมาก รูปร่างอื่น ๆก็มีด้วยเช่นกัน เช่น รูปไข่ รูปมาคีส์ รูปหยดน้ำ ฯลฯ ตามแต่ก้อนพลอยที่ขุดขึ้นมาได้ มรกตส่วนใหญ่ที่มีเนื้อดี จะเจียระไนให้เป็นเหลี่ยมประกายเสมอ เพราะจะให้ประกายไฟที่สวยงามสีสันนุ่มนวล


ส่วนมรกตที่เนื้อมีตำหนิมาก หรือสีค่อนข้างอ่อนมาก ก็จะถูกเจียระไนให้เป็นรูปหลังเบี้ย เพื่อช่วยลดริ้วรอยตำหนิที่สะท้อนขึ้นมาให้เห็นได้น้อยลง และยังช่วยทำให้สีพลอยเข้มขึ้นอีกด้วย แต่ มรกตบางเม็ดถึงแม้เนื้อจะไร้ตำหนิและสีสวยสดใส ก็ยังถูกเจียระไนแบบหลังเบี้ยอยู่ดี เพราะเนื้อค่อนข้างซึมทึบมากนั่นเอง นับว่ามีความงามไม่น้อยอีกแบบหนึ่ง


ข้อเสนอแนะ 

มรกตเป็นอัญมณีที่มักจะมีตำหนิและรอยแตกร้าว (ตามธรรมชาติ) เสมอ จึงจำเป็นต้องสวมใส่อย่างระมัดระวัง โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อนำมรกตเม็ดงามมาขึ้นตัวเรือนแหวน เพราะโอกาสที่จะกระทบกระแทกกับวัตถุอื่น ๆ อีกหลายชนิดก็อาจจะร้าวมากขึ้น หรือแตกบิ่นได้ มี ข้อแนะนำสำหรับท่านที่มีมรกตในครอบครอง หากวันใดท่านนำออกมาชื่นชม แล้วสังเกตได้ว่ามรกตที่เคยซื้อมาเมื่อครั้งก่อน ทำไมมาวันนี้จึงมีรอยแตกร้าวเพิ่มขึ้น หากเป็นเช่นนั้น น่าจะแปลความหมายได้ว่ามรกตที่ท่านมีนั้นอาจถูกปรับปรุงคุณภาพด้วยการอาบ น้ำมัน เมื่อเก็บไว้นาน น้ำมันในพลอยระเหิดออกไป ทำให้พลอยขาดความชุ่มชื้นจึงเห็นรอยแตกร้าวได้ง่าย หากท่านต้องการให้มรกตฉ่ำเหมือนเช่นวันก่อน ควรนำน้ำมันมะกอกทาเบา ๆ ที่ผิวหน้า ให้น้ำมันซึมเข้าไปในเนื้อพลอย ก็จะทำให้เห็นรอยแตกร้าวได้ยากขึ้น

การดูแลรักษาและทำความสะอาดมรกต

 1. ไม่ควรล้างมรกต ในน้ำสบู่เพราะมรกตส่วนใหญ่มีรอยแตกร้าวและผ่านการปรับปรุงคุณภาพโดยการแช่ น้ำมัน การล้างด้วยสบู่อาจไปละลายน้ำมันในรอยแตกออกมาได้ การทำความสะอาดจึงควรใช้ผ้าชุบน้ำสบู่เช็ดก่อน แล้วจึงเช็ดด้วยผ้าแห้ง หรือใช้น้ำยาเช็ดกระจกพ่นแล้วใช้ผ้าเช็ดตามก็ได้

2. ไม่ควรสวมใส่ เครื่องประดับมรกตขณะออกกำลังกาย หรือทำงานบ้าน เพราะการกระทบกระแทกกับของมีคมอาจทำให้เกิดรอยขูดขีด หรือแตกร้าวได้ง่าย

 3. อย่าเก็บมรกต หรือสวมใส่ในที่ร้อน เช่น หน้าเตาไฟ หรือกลางแจ้ง เพราะความร้อนจะทำให้สารที่อุดในรอยแตกระเหิดไป และทำให้เกิดฝ้าขาวในรอยแตกนั้นได้ ควรหลีกเลี่ยงบริเวณที่อุณหภูมิเปลี่ยนแปลงกระทันหันและไม่ควรเก็บมรกตไว้ใน สถานที่ซึ่งมีอุณหภูมิสูงหรือต่ำเกินไป 

4. ควรเก็บเครื่องประดับมรกตแยกจากเครื่องประดับอัญมณีอื่นๆในถุงหรือกล่องแยกชิ้นที่มีผ้า หรือของนุ่มรองรับไว้ภายใน 

5. วิธีที่ดีที่ สุดในการทำความสะอาดมรกตด้วยตนเอง คือ ใช้น้ำยาล้างเครื่องประดับหรือน้ำอุ่นผสมกับสบู่เหลวอ่อนๆ และปัดทำความสะอาดตามซอกมุมและด้านหลังด้วยแปรงขนนุ่ม ห้ามล้างด้วยเครื่องทำความสะอาดระบบอัลตร้าโซนิคเป็นอันขาด

เสริมมงคลด้าน 

เรียกเงินเรียกทอง ความรักความสมบูรณ์ ปกป้องคุ้มครอง ขับไล่ภูมิผีปีศาจ ช่วยให้ผู้คนรักใคร่ปรองดอง เสริมพลังเกี่ยวกับดวงดาว และปรับระบบสมดุลธาตุในร่างกายมรกตเป็นหินที่อยู่ภายใต้อิทธิพลของดาวพุธ แต่คนโบราณเชื่อว่าเป็นอัญมณีที่สัมพันธ์กันกับเทพีแห่งความรัก นั่นก็คือวีนัส อาจเป็นเพราะประกายแสงของมรกตนั้นค่อนข้างเจิดจ้า และหมายถึงความเปล่งปลั่ง ความมีชีวิตชีวา และยังหมายถึงการให้กำเนิด บางตำราบอกว่ามรกตเป็นหินที่สัมพันธ์ทั้งดาวศุกร์และดาวจันทร์ จึงมักใช้มรกตในความหมายของการรวมกันเป็นหนึ่งเดียว

 ตำนานที่เล่าขานความเชื่อ 

มรกตเป็นที่ได้รับความนิยมอย่างมากในสมัยโบราณ แต่มีราคาแพงมาก เพราะเป็นหินหายาก ได้รับการกล่าวขานว่าเป็นหินพระเจ้าหรือเป็นของขวัญจากพระเจ้า กษัตริย์ ราชินีและราชวงศ์ชั้นสูงสมัยโบราณนิยมใช้มรกตเป็นเครื่องบอกสถานะ ชาวฮินดูเชื่อในเรื่องของการประกอบพิธีขับไล่ผีหรือพิธีที่ต้องเกี่ยวข้องกับเวทย์มนต์ ว่าต้องใช้หินมรกตเป็นส่วนประกอบด้วย  ชาวฮินดูโบราณนิยมใช้มรกตร้อยสลับกับทับทิมเพื่อเป็นเครื่องรางของขลัง ยิ่งไปกว่านั้นยังเชื่อว่าหากสวมใส่มรกตเป็นสร้อยคอติดตัวในยามกลางคืน ขณะที่เราหลับมรกตจะช่วยขจัดปัดเป่าสิ่งชั่วร้ายไม่ให้มากล้ำกราย อีกทั้งยังดึงสิ่งไม่ดีต่าง ๆ ที่อยู่ในตัวเราออกมาด้วยในตอนที่เรานอนหลับ


ประเทศโคลัมเบียเป็นประเทศหนึ่งที่มีมรกตมาก และชาวโคลัมเบียก็เชื่อว่า มรกตคือ “ ทูตแห่งพระเจ้า” เพราะฉะนั้นในหลาย ๆ ครอบครัวจะมีมรกตดิบวางไว้เป็นเครื่องประดับตกแต่งบ้านหรือวางไว้บนแท่นเหมือนแท่นบูชา มักจะมีแจกันดอกไม้อยู่ข้าง ๆ เพราะเชื่อว่าผู้คนในบ้านจะรู้จักถึงความรัก ความผูกพันกันในครอบครัว และจะหลอมรวมความรักความศรัทธาที่มีต่อพระเจ้าได้ดีอีกด้วย


ชาวยุโรปสมัยโบราณเชื่อว่าถ้าอยากไปเจรจาตกลงความใด ๆ กับใคร ควรสวมสร้อยหรือจี้มรกตให้เห็นเด่นชัด จะช่วยดึงดูดความสนใจจากอีกฝ่ายหนึ่ง หรือดึงดูดทรัพย์สินเงินทองมาให้จากการเจรจาต่อรองที่เป็นต่อ และยังใช้เป็นของขวัญในการครบรอบแต่งงานปีที่ 55 เพื่อเป็นบทสรุปแห่งความรักความสมบูรณ์ที่ดำเนินมาด้วยกัน

 ด้านการบำบัด 

ในสมัยอียิปต์โบราณนิยมนำไปบำบัดรักษาสารพัดโรค รวมไปถึงกาฬโรคด้วย ในด้านการบำบัดนั้น ตั้งแต่สมัยโบราณผู้คนนิยมใช้มรกตในด้านการผ่อนคลายทางจิตใจ แม้จะเป็นมรกตดิบ ๆ ก็สามารถพกติดตัวไปไหนมาไหนได้ เพื่อกระตุ้นให้จิตใจมีชีวิตชีวาและยังสามารถนำมาบดเป็นผงเพื่อทารอบดวงตา รักษาอาการผิดปกติเกี่ยวกับสายตาได้อย่างดีหรือนำมรกตไปแช่น้ำเพื่อนำมาเป็นน้ำยาล้างตาก็ได้เช่นกัน ในกรณีที่มีปัญหาเกี่ยวกับความรักมีความรู้สึกว่าความสัมพันธ์ค่อนข้างง่อนแง่น สวมใส่มรกตจะช่วยให้อารมณ์ความรู้สึกผ่อนคลายมองความรักอย่างเข้าใจและเกิดความรู้สึกว่ามีความสัมพันธ์ที่จริงใจต่อกัน

 เกี่ยวกับความฝัน 

มรกตนั้นมีอิทธิพลกับความฝันค่อนข้างสูง เพราะถ้าฝันเห็นมรกตส่วนใหญ่จะเกี่ยวข้องกับจิตวิญญาณเบื้องสูง เหมือนฝันเห็นพระเจ้าหรือสิ่งศักดิ์สิทธิ์ ให้ทายว่าเป็นฝันดีไว้ก่อน แต่ถ้าว่าแตกหักเสียหายก็จะเป็นการเตือนให้ระวังภัยสิ่งเลวร้ายกำลังจะเกิดอาจอย่าร้างโดยกระทันหันก็เป็นได้ คนโบราณบอกว่าถ้าฝันว่าได้สร้อยมรกต จะได้เลื่อนยศเลื่อนตำแหน่ง ถ้าเป็นผู้หญิงก็จะได้ศักดิ์ได้ศรีจากสามีผู้เป็นใหญ่


คำแนะนำ ข้อควรระวัง 

มรกตเป็นหินดิบก็หายาก และยิ่งเจียระไนเป็นอัญมณีแล้วยิ่งแพงมากขึ้นไปอีก ทางที่ดีถ้ากำลังทรัพย์ยังไม่พอ ก็ใช้หินอื่น ๆ ที่มีคุณสมบัติใกล้เคียงกันไปก่อน หรือถ้าหากแค่ต้องการเลือกสรรหินหรืออัญมณีที่อยู่ภายใต้อิทธิพลของดาวพุธเหมือนดวงชะตาของคุณก็เลือกหินสีเขียวอื่น ๆ ก่อนก็ได้ตามกำลังทรัพย์ ต่อ ๆ ไปถ้ามีเงินมากก็ค่อยซื้อหามาใส่ก็ไม่สายเกินไป  มรกตที่มีตำหนิในเนื้อนั้นจะไม่ส่งผลดี เพราะพลังที่สั่นสะเทือนมาถึงคุณนั้นก็จะบิด ๆ เบี้ยว ๆ ไปตามตำหนิเหล่านั้นด้วย หากจะซื้อก็ต้องให้แน่ใจว่าพ่อค้าหัวใสจะไม่นำมรกตที่มีรอยตำหนิแตกร้าวมาเคลือบและขัดลบรอยให้ดูเหมือนเนื้อดีไร้ตำหนิ ดังนั้นควรจะซื้อจากร้านขายอัญมณีที่ไว้ใจได้จะดีกว่า หรือไม่ก็ซื้อมรกตที่เป็นหินดิบ เพราะจะมีพลังเข้มข้นกว่ามรกตที่เจียระไนเหลี่ยมมุมแล้ว ดังนั้นหากไม่ได้เป็นคนชอบเครื่องประดับนักก็ควรจะเลือกมรกดดิบ ๆ พกพาไปเป็นก้อนติดตัวไว้เพื่อเสริมบารมีให้ตัวเองจะดีกว่า

 ------------------------------------------------------------------------------------------------------------

ขอขอบคุณที่มาบทความและรูปภาพ


ckgem4u ©Blogเล็กๆของคนตัวน้อยๆ จ้าวน้อย. มีชีวิต..ก็ต้องเดินไปให้สุดทาง..รักนะ..ตุ๊บๆ..

ขึ้นด้านบนจ้า