23 พฤศจิกายน 2558

เพอริดอท Peridot


Peridot
Peridot เพอริดอท หรือ เพอริโด เพอริดอท อัญมณีสีเขียว ประจำเดือนเกิดสิงหาคม เพอริดอทมีเฉดสีเขียวอ่อนหรือเขียวใบไม้อ่อน เขียวเข้มหรือเขียวใบไม้แก่ เขียวอมเหลือง เขียวอมน้ำตาล เขียวอมเทา แต่สีที่ได้รับความนิยมมากที่สุดคือสีเขียวใสบริสุทธิ์ 


เพอริดอท มีชื่อทางวิชาการว่า "Olivine" (โอลิวีน) บางครั้งเรียกว่า "Chrysolite" เป็นคำที่มาจากภาษากรีก แปลว่า "หินสีทอง" บางตำรากล่าวว่ามาจากภาษาฝรั่งเศส โอลิวีน ซึ่งแปลว่า "สีเขียวมะกอก" บางตำรากล่าวว่า มาจากภาษากรีกคือคำว่า "Peridona" แปลว่า "To give richness" เพอริดอท มีค่าความแข็งเท่ากับ 6.5-7 โมห์ 


เพอริดอทและพลอยเขียวส่อง (Green Sapphire) นั้นดูคล้ายกันมาก แต่ในความเป็นจริงนั้นเป็นพลอยคนละชนิด พลอยเขียวส่องจะมีสีเขียวเข้มหรือเขียวอมน้ำเงิน และสีของเนื้อพลอยจะไม่สม่ำเสมอ มีเส้นคาดขวางเนื้อพลอย และเป็นพลอยในตระกูลเนื้อแข็งซึ่งมีค่าความแข็งเท่ากับ 9 โมห์ ในขณะที่เพอริดอทจะมีสีเขียวอมเหลือง สีของพลอยจะสม่ำเสมอทั่วทั้งเม็ด 


แหล่งกำเนิดของเพอริดอท เมืองโมกกประเทศพม่ามีเพอริดอทที่สวยที่สุด แต่ที่พบมากคือ เมืองอริโซนาประเทศสหรัฐอเมริกา ออสเตรเลีย รัสเซียและนิวแม็กซิโก ปัจจุบันมีการขุดพบในประเทศจีนด้วย และ ล่าสุดมีการขุดพบเพอริดอทคุณภาพดีที่ปากีสถาน 


การเลือกซื้อ ให้คำนึงถึงคุณภาพของสีเป็นอันดับแรก ต้องเป็นสีเขียวสด รองลงมาคือเขียวอมเหลือง เขียวอ่อน ความสะอาดคือสิ่งที่ควรคำนึงเป็นอันดับสอง โดยธรรมชาติเพอริดอทจะมีเนื้อที่ใสสะอาดมองไม่เห็นตำหนิภายในด้วยตาเปล่า ไม่ควรซื้อหากพบตำหนิภายใน 


แต่ในเนื้อของเพอริดอทนั้นมักมีตำหนิโดยธรรมชาติที่พิเศษไม่เหมือนใครนั่นคือตำหนิรูปใบบัว(Lily Pad) ซึ่งเป็นตำหนิที่มีความสวยงาม นอกจากนี้ในการเลือกซื้อควรพิจารณาให้ไม่มีรอยแตกบิ่นร้าวภายนอก และพิจารณารูปแบบการเจียระไน 


เพอริดอทมีการเจียระไนหลายรูปแบบ ทั้งสี่เหลี่ยม รูปไข่ รูปสามเหลี่ยม รูปหัวใจ ควรคัดเลือกเม็ดที่มีการเจียระไนได้สัดส่วน สวยงาม เพราะการเจียระไนที่ได้สัดส่วนจะทำให้อัญมณีมีประกายไฟที่สวยงาม เพอริดอทควรมีผิวที่เรียบวาว มีเหลี่ยมมุมที่คมชัดและประณีต 


ความเชื่อเกี่ยวกับอัญมณีเพอริดอท เชื่อกันว่าพลังของอัญมณีสามารถขับไล่วิญญาณชั่วร้ายได้ เพราะอัญมณีเพอริดอทมีพลังแห่งดวงอาทิตย์แฝงอยู่ บางตำราจึงเรียกเพอริดอทว่าเป็น "อัญมณีแห่งดวงตะวัน" ด้วยเหตุผลนี้เพอริดอทจึงถูกเลือกให้เป็นอัญมณีประจำราศีสิงห์ ราศีแห่งอำนาจเฉกเช่นพระอาทิตย์ เพอริดอทเป็นอัญมณีที่สามารถคุ้มครองผู้สวมใส่ได้ นักรบในสมัยโบราณจึงมัมักพกอัญมณีชนิดนี้ติดตัวไว้ ในสมัยโบราณเชื่อกันว่า เพอริดอทจะช่วยให้มิตรภาพระหว่างกันเป็นไปอย่างยั่งยืน เพราะมีพลังปลดปล่อยจิตใจให้หลุดพ้นจากความอิจฉาริษยา 


เพอริดอทมีพลังที่ทำให้จิตใจของผู้สวมใส่เข้มแข็ง กล้าหาญ และหากนำเพอริดอทไปประดับกับทองจะยิ่งเพิ่มพลังให้กับอัญมณีมากยิ่งขึ้น ความเชื่อเกี่ยวกับความรัก เชื่อว่า อัญมณีเพอริดอทนำมาซื่งอารมณ์และจิตใจที่มั่นคง ดังนั้นคู่แต่งงานจึงควรสวมใส่อัญมณีชนิดนี้เพื่อความรักที่มั่นคงและยืนยาว ความเชื่อ

ด้านการบำบัดรักษา เชื่อว่า อัญมณีเพอริดอทจะป้องกันและรักษาโรคภัยที่ทำให้ถึงแก่ชีวิตและช่วยระบบทางเดินอาหาร ช่วยการทำงานของม้าม ถุงน้ำดี และตับ และรักษาโรคหอบหืดได้ 


การดูแลรักษา เนื่องจากเพอริดอทเป็นอัญมณีที่มีความแข็งปานกลาง ดังนั้นจึงควรระมัดมะวังการขีดข่วนเพราะจะเกิดริ้วรอยได้ง่าย ควรหลีกเลี่ยงการเก็บอัญมณีได้กับอัญมณีชนิดอื่นๆ รวมทั้งหลีกเลี่ยงการกระแทกอย่างแรกเพราะอาจแตกร้าวได้ 


การทำความสะอาด ควรทำความสะอาดด้วยน้ำอุ่น หลีกเลี่ยงน้ำเค็ม สารเคมี น้ำหอม ระวังการเปลี่ยนแปลงอุณหภูมิอย่างรวดเร็ว เก็บไว้ในภาชนะที่บุผ้านุ่ม 

ข้อควรระวัง หากฝังอัญมณีเพอริดอทบนตัวเรือนจีเวลลี่ที่แน่นมาก เพอริดอทจะไม่แตกในทันที แต่เมื่อเวลาผ่านไปแต่ไม่สามารถบอกได้ว่านานเท่าใด เพอริดอทจะแตกออกเป็นชิ้นเพราะแรงดันภายในที่ต่อต้านแรงบีบกดของตัวเรือน

ckgem4u ©Blogเล็กๆของคนตัวน้อยๆ จ้าวน้อย. มีชีวิต..ก็ต้องเดินไปให้สุดทาง..รักนะ..ตุ๊บๆ..

ขึ้นด้านบนจ้า