07 ตุลาคม 2553

บุษราคัม (Yellow Sapphire)



บุษราคัม (Yellow Sapphire)

บุษราคัม คือซัฟไฟร์สีเหลืองหรือซัฟไฟร์สีทอง อยู่ในตระกูลคอรันดัม ในประเทศไทยจะเรียกว่า "บุษราคัม" เป็นพลอยที่ค่อนข้างเป็นที่นิยมมาก ปกติจะมีสีเหลืองอมน้ำตาล มีโทนสีอ่อนถึงมืด ถ้าสีทองเข้มจะมีราคาสูง


ใน บรรดาซัฟไฟร์สีแฟนซี ซัฟไฟร์สีส้มจัดหรือแดงอมส้ม จะเป็นชนิดที่หาได้ยาก ราคาจะสูง มักเรียกชื่อผิดคือ โอเรียนเต็ล โทแพส(Oriental Topaz) คิงโทแพส (King Topaz) และอิมพีเรียลโทแพส (Imperial Topaz) ธาตุสีของพลอยบุษราคัมได้จากธาตุเหล็ก (Fe) ถ้าบุษราคัมมีสีจางลง เมื่ออยู่ใต้แสงไฟร้อนจัดเป็นเวลานานแสดงว่าบุษราคัม เม็ดนั้น ได้ผ่านการฉายรังสี (Irradiate) มา

ซัฟไฟร์สีเหลือง หรือบุษราคัม เป็นซัฟไฟร์ที่มีสีเหลือง เกิดจาการที่มีธาตุเหล็กประปนอยู่ บุษราคัม เป็นอัญมณีที่มีความสวยงาม และเชื่อกันว่าจะสามารถช่วยในการวิเคราะห์หาเหตุและเลือกทำในสิ่งที่ถูกต้อง ช่วยให้เกิดความสดชื่น
  • รักษาโรคติดต่อ
  • โรคติดเชื้อต่างๆ
  • ควบคุมความปรารถนาในจิตใจของผู้ครอบครอง

วิธีใช้ เป็นเครื่องประดับ ตกแต่งบ้านเรือน วางบนโต๊ะทำงาน หรืจัดวางให้ถูกหลัก หลังการบำบัดชำระล้างอัญมณีโดยให้น้ำประปาไหลผ่านหรือรมควันจากกำยาน

บุษราคัม เป็นหินที่มมีสีหลากหลาย ตั้งแต่ไม่มีสี สีเหลือง สีเขียว สีน้ำตาล สีที่นิยมนั้น เช่น สีชมพู สีฟ้า และสีส้ม โดยเฉพาะ บุษราคัมอิมพีเรียล ที่มีสีส้มคาดแดงนั้น มีราคาสูง ส่วนบุษราคัมซิทริน ที่เห็นตามร้านนั้น ไม่นับเป็นบุษราคัม แต่เป็นคริสตัล ควรระวังเรื่องราคาให้ดี เป็นหินแห่งสุขภาพ ความงามมาตั้งแต่สมัยโบราณ ช่วยเร่งการไหลเวียนของเลือด นอกจากนี้ ยังช่วยให้หลับง่ายอีกด้วย ช่วยให้ตัดสินใจอย่างรอบคอบ และมีสมาธิ

จัดเป็น อัญมณีชุดนพเก้าของไทย คุณสมบัติเหมือน อำพัน ช่วยให้มองโลกในแง่ดี บรรเทาความ เครียด สร้างความ รื่นรมย์ให้จิตใจ วางไว้ใต้ หมอนขณะหลับ จะสร้างพลังให้กับ ร่างกาย วางไว้บนโต๊ะทำงาน จะสร้าง ความร่ำรวย

ckgem4u ©Blogเล็กๆของคนตัวน้อยๆ จ้าวน้อย. มีชีวิต..ก็ต้องเดินไปให้สุดทาง..รักนะ..ตุ๊บๆ..

ขึ้นด้านบนจ้า