30 ตุลาคม 2552

วิเคราะห์พลอยสตาร์


Star Gemstones

พลอยสตาร์ Star Gemstones คือ พลอยหลากหลายชนิดที่มีปรากฎการณ์แสงตกกระทบแล้วเกิดแสงเป็นขา ขึ้นที่พลอยนั้นๆ อาจเกิดจากตำหนิในพลอย Inclusions หรือโครงสร้างของพลอย Structure หรือดูดแสง


  • สตาร์ หรือ สาแหรก Star or Asterism เกิดตำหนิเส้นเข็ม พบเห็นโดยทั่วไปคือ ทับทิมสตาร์ (Ruby star ) ซัฟไฟร์สตาร์หลากหลายสี (Fancy star sapphier) สังเกตุเกิดเมื่อแสงกระทบหรือส่องผ่านครับ มีทั้ง สตาร์ 6 ขา หรือ 4 ขา


  • ตาแมว Cat's eye เกิดจากแสงสะท้อนตำหนิเส้นเข็มระนาบเดียว ครับ


รูปนี้เป็น ทับทิมสตาร์ ที่ผ่านการเผามา พลอยสตาร์ธรรมชาติเส้นหรือขาจะดูชัดมากๆเวลาดูที่แสงแดด พลอยแบบนี้ถึงจะผ่า ครึ่งเม็ดสตาร์ก็ยังอยู่ครับ แต่ขึ้นอยู่กับช่างแต่งพลอยหละครับ ว่าขาจะตรงหรือไม่ ขาของสตาร์ปกติจะเป็นสีขาวครับ พิเศษอาจมีขาเส้นสีแดงหรือสีอื่นๆได้


รูปนี้ เป็นรูปของพลอยนิหร่าพม่าสตาร์ พลอยสดไม่เผา Star Sapphire ตระกูลคอรันดัม มีหลากหลายสีครับนี่เลยธรรมชาติ ไม่ผ่านการปรับปรุงคุณภาพใดๆ ราคาพอสมควรนับวันสวยๆก็หายากขึ้นเรื่อยๆ ปกติสีแดงจะเรียกทับทิม สีน้ำเงินหรือฟ้าเรียกไพลิน สีดำก็เรียกแบล็คสตาร์ สีอื่นๆจะเรียกตามสีครับ


รูปนี้ เรียกปรากฎการณ์ว่า ตาแมวครับ ในรูปเป็นพลอยตระกูลโอปอล ธรรมชาติไม่ผ่านการปรับปรุงใดๆทั้งสิ้นครับ เมื่อแสงกระทบก็จะมองเห็นเส้นเดียวชัดเจน เช่น ไพฑูรย์ โอปอล ไดออปไซด์ มูนสโตน ไทเกอร์อาย และอีกมากมาย ตาแมวก็ใช้เรียกพลอยอะไรก็ได้ครับที่เกิดแบบนี้

แต่ที่เรียกว่าไพฑูรย์ตาแมว ใช้เรียกเฉพาะพลอยตระกูล คลิสโซเบอริล (Chrysoberyl) เท่านั้นครับ

รูปนี้คือ ลักษณะการเกิดสตาร์แบบพิเศษ เช่น สตาร์ควอทซ์


ปกติจะเกิดเฉพาะสตาร์โรสควอทซ์ แต่เม็ดนี้เป็นการเกิดสตาร์แบบ star Inclusion คือเกิดที่ผิวจากการที่แสงกระทบตำหนิแผ่น ซิลิก้าด้านล่างของพลอย ทำให้เกิดสตาร์เวลาเจอแสง ครับ


ส่วนรูปนี้ เป็นเกิดสตาร์ 4 ขา ของพลอยซันสโตน์ ตระกูลเฟลด์สปาร์

รูปนี้ทิ้งท้ายเรียกว่าสตาร์ปลอมก็ได้ครับ มีหลายชื่อที่ใช้เรียกแล้วแต่ เช่น สตาร์แลปครีเอท Lap creat ,รินลี่,พลอยเลี้ยง,สตาร์ชาตัม Chatham,พลอยสังเคราะห์ Syntheticและอีกหลายชื่อที่ไม่ทราบ สตาร์ทั้งสองชิ้นเกิดจากการเคลือบผิว หรือ Diffusion ( การซ่านสี ) หรือ Surface Modifications การเคลือบผิวด้วยสารใดๆที่ทำให้เกิดสตาร์ เลียนแบบธรรมชาติ


รูปนี้ เป็นพลอยอัดสังเคราะห์ซินเทติกสีแดง และผ่านกระบวนการเผาเคลือบสตาร์


รูปนี้เป็นพลอยไพลินกาญจนบุรีสีน้ำเงินแท้ แต่ผ่านการเผาเคลือบสตาร์ แต่สตาร์แบบนี้จะเคลือบที่ผิวเฉยๆ หากแต่งใหม่หรือขัดใหม่สตาร์จะหายไปครับ

ckgem4u ©Blogเล็กๆของคนตัวน้อยๆ จ้าวน้อย. มีชีวิต..ก็ต้องเดินไปให้สุดทาง..รักนะ..ตุ๊บๆ..

ขึ้นด้านบนจ้า